BLOG

KIẾN TRÚC - NỘI THẤT

XU HƯỚNG

TẠP CHÍ VÀ LỜI KHUYÊN

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

NHÀ LU OFFICAL

Dịch vụ: Tư vấn yếu tố ánh sáng từ công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh

Yếu tố ánh sáng trong thiết kế nội thất đóng vai trò quan trọng. Bất kỳ dự án hay công trình nào cũng cần được bố trí ánh sáng để tạo nên một không gian đẹp mắt và nghệ thuật. Hiểu được điều này, LU Design – công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh chia sẻ đến bạn một lượng “kiến thức” về ánh sáng trong kiến trúc.

Xem thêm:

Xu hướng thiết kế từ LU Design | Công ty thiết kế nội thất HCM uy tín

Cập nhật những mẫu thiết kế từ LU Design | Công ty thiết kế thi công nội thất HCM

Khái niệm nguồn sáng và ánh sáng trong thiết kế nội thất

Có tới 80% người dùng vẫn chưa phân biệt rõ nguồn sáng và ánh sáng. Nhằm giúp người thiết kế định hình và sắp xếp tỷ lệ hệ thống chiếu sáng hợp lý; Công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh – LU Design đưa ra cho bạn những nội dung sau:

Hiểu nguồn sáng từ công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh – LU Design 

Phân biệt nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo | Dự án Happy Residence - LU Design 
Phân biệt nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo | Dự án Happy Residence – LU Design.

Có hai loại nguồn sáng chủ yếu:

  • Nguồn sáng tự nhiên: là nguồn sáng từ thiên nhiên như mặt trời, trăng, sao,… Con người không điều khiển được loại nguồn sáng này mà chỉ thay đổi và điều tiết chúng tùy theo thời điểm.
  • Nguồn sáng nhân tạo: là nguồn sáng từ đèn do con người tạo ra, nên chúng có thể được chủ động bố trí, điều chỉnh được về góc chiếu, cường độ cũng như màu sắc của chúng.

Hiểu ánh sáng từ công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh – LU Design 

Ánh sáng thẳng và ánh sáng phân tán trong thiết kế nội thất | Dự án Happy Residence - LU Design
Ánh sáng thẳng và ánh sáng phân tán trong thiết kế nội thất | Dự án Happy Residence – LU Design.

Có hai dạng ánh sáng có thể kể đến:

  • Ánh sáng thẳng: là loại ánh sáng đi thẳng từ nguồn sáng tới xung quanh nên cường độ khá mạnh, độ bóng rõ ràng.
  • Ánh sáng phân tán: Là loại ánh sáng khuếch tán từ môi trường khác chẳng hạn như mây, rèm cửa,… hoặc phản chiếu từ vật thể nào đó. Chúng khá dịu và đều không đổ bóng rõ. 

Cả hai đều được Công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh – LU Design hiểu rõ và áp dụng vào những kiến trúc, công trình một cách linh hoạt, thông minh. 

Nguyên tắc sử dụng ánh sáng trong kiến trúc – nội thất

Để vận dụng tốt nguồn sáng và ánh sáng thì các công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh luôn tuân thủ theo những nguyên tắc cơ bản sau: 

Ánh sáng khơi nguồn từ cảm xúc

Ánh sáng cần khơi nguồn từ cảm xúc - vai trò ánh sáng trong thiết kế | Dự án Happy Residence - LU Design
Ánh sáng cần khơi nguồn từ cảm xúc – vai trò ánh sáng trong thiết kế | Dự án Happy Residence – LU Design.

Việc sử dụng ánh sáng cần bắt nguồn từ chính những cảm xúc trong kiến trúc, để tạo nên mối liên hệ giữa người và không gian. Dựa theo nhu cầu mà bạn có thể thiết kế ánh sáng sao cho phù hợp. Ngoài ra, có thể cân nhắc về phong cách nội thất hoặc kiến trúc tổng quan để có kiểu ánh sáng hài hòa nhất.

Lựa chọn màu sắc khéo léo 

Màu sắc không gian là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến nghệ thuật ánh sáng | Dự án Happy Residence - LU Design
Màu sắc không gian là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến nghệ thuật ánh sáng | Dự án Happy Residence – LU Design.

Màu sắc có thể đem lại xúc cảm khác nhau. Chẳng hạn như màu trắng ấm làm không gian trông nhỏ hơn; trong khi đó, màu trắng sáng lại làm không gian có cảm giác rộng lớn hơn. Sự phản xạ ánh sáng trên bề mặt tường nhà hay đồ nội thất xung quanh khiến chúng ta cảm nhận được nhiều từ không gian ấy.

Sự hài hòa giữa việc sử dụng nguồn sáng tự nhiên và nhân tạo

Ánh sáng nhân tạo được sử dụng để làm điểm nhấn cho bộ sưu tập | Dự án Happy Residence - LU Design
Ánh sáng nhân tạo được sử dụng để làm điểm nhấn cho bộ sưu tập | Dự án Happy Residence – LU Design.

Sự hài hòa giữa hai loại nguồn sáng nhằm đáp ứng công năng, nhu cầu trang trí. Nguồn sáng tự nhiên mang lại sự thoải mái, gần gũi, tươi mới hơn. Trong khi đó, nguồn sáng nhân tạo giúp không gian sinh động, sáng tạo và tràn đầy tính nghệ thuật.

Việc kết hợp hai nguồn sáng trên bảo đảm ngôi nhà chúng ta thêm phần tinh tế, ấn tượng và mang lại cảm giác tích cực mỗi ngày.

Chiếu sáng cho định hướng

Công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh – LU Design thường lựa chọn góc và hướng chiếu sáng giúp không gian trở nên rõ ràng hơn; cũng như thể hiện mục đích thiết kế. 

Thiết kế ánh sáng phân tầng

Để đem đến thẩm mỹ đẹp, giao thông thuận lợi trong ngôi nhà, cần đảm bảo nguyên tắc về ánh sáng phân tầng. Nguồn sáng mạnh cần đặt ở khu vực trọng điểm và các nguồn sáng cường độ thấp hơn nên bố trí ở xung quanh. Việc phân tầng ánh sáng sẽ giúp cải thiện chức năng chiếu sáng và tạo ra nhiều màu sắc lung linh hơn, tương tự như nghệ thuật phân cấp chiếu sáng.

Ánh sáng được sử dụng theo từng nhu cầu khác nhau

Bên cạnh sự kết hợp giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo, thì nghệ thuật chiếu sáng trong các công trình kiến trúc cũng là điều cần lưu ý. Mỗi hệ thống chiếu sáng lại mang lại một hiệu ứng khác nhau, cụ thể:

Chiếu sáng trực tiếp 

Khu vực bếp thường sử dụng ánh sáng trực tiếp | Dự án Happy Residence - LU Design
Khu vực bếp thường sử dụng ánh sáng trực tiếp | Dự án Happy Residence – LU Design.

Tăng khả năng tập trung nhưng lại khá “cứng nhắc” và dễ gây nhức mỏi cho mắt. Thường được sử dụng trong văn phòng, bàn làm việc, bếp.

Chiếu sáng gián tiếp

Phương pháp này hướng nguồn sáng tới bề mặt khác; sau đó ánh sáng được phản xạ lại nên tương đối dịu nhẹ; mang lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng nên thường được dùng cho các không gian thư giãn.

Chiếu sáng khuếch tán

Khuếch tán ánh sáng thông qua đèn bàn ăn, tạo cảm giác ngon miệng trong ánh đèn vàng | Dự án Happy Residence - LU DesignKhuếch tán ánh sáng thông qua đèn bàn ăn, tạo cảm giác ngon miệng trong ánh đèn vàng | Dự án Happy Residence - LU Design
Khuếch tán ánh sáng thông qua đèn bàn ăn, tạo cảm giác ngon miệng trong ánh đèn vàng | Dự án Happy Residence – LU Design.

Đường đi của ánh sáng sẽ qua bộ phận khuếch tán chẳng hạn như: thủy tinh hoặc nhựa và tỏa ra nhiều hướng. Phần lớn ánh sáng sẽ chiếu vào bề mặt nhất định như tường hoặc trần nhà rồi phản xạ lại, tạo nên sự đồng nhất về ánh sáng với những không gian xung quanh.

Chiếu sáng hiệu ứng

Với mục đích làm nổi bật nguồn sáng và các đường nét không gian, tạo hiệu ứng mạnh. Chúng thường được dùng khi muốn tạo hiệu ứng hào quan hoặc ứng dụng ngoài trời cho cảnh quan. Với công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh – LU Design sẽ ứng dụng trong các khu vực sân vườn; các đường nét thiết kế đặc biệt sẽ được làm nổi bật hơn. 

Chiếu sáng điểm nhấn

Là hệ thống chiếu sáng theo các điểm chính, đặt nguồn ánh sáng trực tiếp lên vật thể nên thường được dùng ở các bảo tàng; hoặc hay hơn, là được dùng ở những khu vực sưu tập đồ cổ của những khách hàng thượng lưu. 

Về LU Design – Công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh

Với tiêu chí mang lại những công trình, dự án nổi bật mang tính nghệ thuật đến khách hàng; Công ty thiết kế nội thất Hồ Chí Minh – LU Design luôn luôn ưu tiên một số yếu tố nghệ thuật như: ánh sáng, màu sắc, hình khối, phong cách,… Bài viết trên đây nêu rõ về yếu tố ánh sáng: khái niệm, nguyên tắc và ứng dụng. 

Nhằm mục tiêu trở thành đơn vị hàng đầu về kiến trúc và nội thất, LU Design không ngừng khẳng định thương hiệu qua nhiều dự án đã và đang thực hiện. LU Design – kiến tạo không gian sống hơn cả sự hoàn mỹ, sang trọng và đẳng cấp.

LU Design – “liều thuốc giảm căng thẳng, đau đầu” cho khách hàng trong quá trình xây dựng tổ ấm.

THÔNG TIN LIÊN LẠC

Hotline: 078 7878 777

Office: 79 Nguyen Truong To, Ward 12, District 4,HCM

Website: ludesign.vn

Fanpage: Lu Interior Design & Build

CHIA SẺ VỚI BẠN BÈ:

{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.singularReviewCountLabel }}
{{ reviewsTotal }}{{ options.labels.pluralReviewCountLabel }}
{{ options.labels.newReviewButton }}
{{ userData.canReview.message }}
Ánh sáng đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất | LU Design